Thiết kế bộ điều khiển phi tuyến cho điều khiển tốc độ xe điện
Abstract
Bài báo đưa ra phương pháp thiết kế bộ điều khiển phi tuyến cho điều khiển tốc độ của xe điện trên cơ sở bộ điều khiển phi tuyến bền vững NR-PID (Nonliner Robust - Propotional Integral Derivative). Đầu tiên, từ mô hình toán học của xe điện tiến hành khảo sát nhận dạng và đưa về mô hình tuyến tính với các bất định tham số. Tiếp theo, thiết kế bộ điều khiển tốc độ R-PID theo quan điểm tham số kD giả định biết trước, các tham số kP và kI được tính toán bằng phương pháp phân miền D. Bộ điều khiển NR-PID sẽ được thiết kế trên cơ sở bộ R-PID và thành phần phi tuyến cộng thêm vào. Hiệu quả của bộ điều khiển NR-PID đã thiết kế được đánh giá thông qua mô phỏng hệ thống điều khiển tốc độ của xe điện bằng phần mềm Matlab-Simulink với mô hình phi tuyến của xe. Bộ điều khiển NR-PID đã điều khiển ổn định được tốc độ của xe điện với mô hình xe phi tuyến và có bất định một số tham số của động cơ truyền động, của xe điện và của điều kiện mặt đường. Bộ điều khiển NR-PID có tính đơn giản và dễ áp dụng vào thực tế.
Collections
Tài liệu liên quan
Hiển thị tài liệu liên quan theo nhan đề, tác giả, chủ đề.
-
Thiết kế bộ Pid hai bậc tự do điều khiển tốc độ động cơ một chiều sử dụng vi điều khiển
Đặng, Hà Dũng (2019)Bài viết trình bày về khả năng thực hiện thuật toán điều khiển PID hai bậc tự do trên thiết bị vi điều khiển, là thiết bị điện tử rẻ tiền và phổ biến trên thị trường -
Thiết kế, tích hợp hệ thống điều khiển đồng bộ cho các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ
Nguyễn Chỉ, Sáng (2009)Các điều kiện công nghệ sản xuất trong nước nghiên cứu làm chủ công nghệ thiết kế, tích hợp và chế tạo hệ thống điều khiển đồng bộ cho các nhà máy thủy điện công suất tổ máy đến 50MW -
10 nguyên nhân nghĩ đến trước tiên khiến máy bị treo
Quốc Trung (2013)Giới thiệu 10 nguyên nhân thường gặp nhất khiến máy bị treo như: lỗi bộ nhớ, thiết lập BIOS, lỗi Registry, hỏng trình điều khiển, vấn đề với ổ cứng, phần cứng,virus, nguồn điện, phần mềm, nóng