Giáo dục và đào tạo
Browse by
Recent Submissions
-
Đặc điểm ngữ dụng xã hội của trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4-5 tuổi và phát triển ngữ dụng xã hội cho trẻ trong môi trường hòa nhập
(Tạp chí Giáo dục, 2025)Rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) là một rối loạn phát triển phức tạp, đặc trưng bởi các khiếm khuyết về giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi, gây nhiều trở ngại cho học tập và cuộc sống của trẻ. Khó khăn lớn nhất ở trẻ RLPTK ... -
Quy định về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Một số rào cản và khuyến nghị
(Tạp chí Khoa học & Công nghiệp, 2025)Luật Khoa học và Công nghệ (KH&CN) năm 2013 và các văn bản liên quan đã có nhiều điểm thuận lợi cho sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Tuy nhiên, các quy định hiện hành vẫn bộc lộ một ... -
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay
(Tạp chí Tổ chức Nhà nước, 2025)Nghị quyết Đại hội ĐBTQ lần thứ XIII của Đảng chủ trương “Đẩy mạnh sự phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế…”. Đây là sự ... -
Một số biện pháp kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi qua dự án học tập
(Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 2025)Trong quá trình giáo dục trẻ em, việc kích thích tư duy và trí tò mò của trẻ 5 - 6 tuổi, giai đoạn trẻ bắt đầu phát triển mạnh mẽ về nhận thức và khả năng sáng tạo là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả ... -
Tổng quan nghiên cứu về giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non
(2025)Bài viết tổng quan các nghiên cứu về giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non trong giai đoạn từ 2018 - 2024 theo 6 vấn đề: Khái niệm đa văn hóa và giáo dục đa văn hóa trong giáo dục mầm non; Sự cần thiết của giáo dục ... -
Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục đại học của Canada: Kinh nghiệm và khuyến nghị
(2025)Mục tiêu của bài báo này nhằm tổng quan kinh nghiệm của Canada về việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục đại học, rút ra bài học kinh nghiệm và một số giải pháp, khuyến nghị cho giáo dục đại học Việt Nam, bao gồm: Phổ ... -
Bàn về mô hình giáo dục phòng, chống ma túy dựa vào nhà trường – cộng đồng địa phương cho thanh, thiếu niên
(Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở Hà Nội, 2025)Bài viết phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về mô hình giáo dục phòng, chống ma túy dựa vào nhà trường - cộng đồng địa phương cho thanh, thiếu niên, gồm khái niệm mô hình giáo dục, khái niệm và đặc điểm của mô hình ... -
Một số kinh nghiệm quốc tế về thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là du học sinh ngoài nước
Toàn cầu hóa, quốc tế hóa là xu thế phát triển hiện nay của thế giới. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của công dân toàn cầu trong xã hội ngày càng phát triển trở thành nhu cầu của Việt Nam ... -
Ứng dụng chatbot trong hỗ trợ học tập và quản lý trong giáo dục đại học
(Tạp chí Quản lý giáo dục, 2025)Chatbot đã chứng minh tiềm năng to lớn trong việc cải thiện trải nghiệm học tập và quản lý giáo dục tại các trường đại học. Với khả năng giao tiếp tự động và cá nhân hóa, chatbot giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, hỗ trợ ... -
Năng lực sáng tạo của giáo viên trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
(Tạp chí Giáo dục, 2025)Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần thứ tư, năng lực sáng tạo của giáo viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Năng lực sáng tạo không chỉ giúp giáo viên phát triển phương pháp giảng dạy, thích ứng với những ... -
Khoa học giáo dục học nói chung, bao gồm cả đào tạo, sư phạm học, lý luận giáo dục,…
(Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 2025)Bài viết tập trung vào phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục, nhấn mạnh sự cần thiết về số lượng, chất lượng và cơ cấu đồng bộ để nâng cao hiệu quả giáo dục. Nội dung nghiên cứu ... -
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để tạo nguồn nhân lực bền vững đáp ứng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
(Tạp chí Tổ chức Nhà nước, 2025)Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải ra sức nỗ lực, phát huy tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc để vượt qua thách thức, khó khăn và củng cố, phát ... -
Thiết kế và sử dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lý dân cư ở trường phổ thông
(Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 2023)Tranh biếm họa có thể là ngữ liệu quan trọng để giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy, các hoạt động học để học sinh khám phá kiến thức trong nhiều chủ đề khác nhau. Việc vận dụng tranh biếm họa trong dạy học địa lý sẽ đóng ... -
Truyện kể dân gian đồng bằng sông Cửu Long – Nguồn ngữ liệu văn hóa phức hợp cho môn giáo dục địa phương
(2022)Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích truyện kể dân gian vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hệ đề tài và chủ đề, chúng tôi làm rõ giá trị văn hóa bản địa của hệ thống truyện kể dân gian vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất ... -
Quốc sử tạp lục
(NXB Hội Nhà văn, 2018)Tập hợp các bài viết, tiểu luận đã được đăng báo của Nguyễn Thiệu Lâu về lịch sử Việt Nam như: ghi lại ký ức của tác giả về cụ Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng, cụ Ứng Hoè, Nguyễn Văn Tố, khảo cứu về quan hệ bang giao, việc ... -
Bank 4.0
(NXB Thông tin và truyền thông, 2020)Khám phá tương lai của các ngân hàng giữa sự phát triển của công nghệ và nêu bật những khởi đầu của cuộc cách mạng này trong thực tế -
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu
(NXB Văn hóa – Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, 2019)Tìm hiểu 50 câu chuyện thành công của các công ty hàng đầu thế giới như Alibaba, Alphabet, Google, Amazon, Apple, Baidu, Burberry, Coca-cola, Walt Disney, Instagram, American express, BMW.... ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ... -
Marketing vô thức – Cơ chế khoa học đằng sau quyết định mua hàng. Phần II: Điều khiển hành vi
(Nhà xuất bản Dân trí, 2002)Tác giả sẽ dựa vào hàng ngàn nghiên cứu khoa học để giúp người đọc thiết kế ra "giao diện ra quyết định" bên trong não bộ của khách hàng, tách ra từng mảng nhỏ và có những kích thích đúng mức đến tâm trí khách hàng. Sau ... -
Marketing vô thức – Cơ chế khoa học đằng sau quyết định mua hàng. Phần I: Đột nhập tâm trí
(Nhà xuất bản Dân trí, 2020)Dẫn dắt đến với những kiến thức thần kinh học bên trong não bộ quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng.